Thương Hiệu

Sản phẩm mỹ phẩm organic, thiên nhiên ngày càng được quan tâm

Phóng viên: Về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay như thế nào? Bà có mong muốn gì để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu phát triển bền vững và cạnh tranh tốt thị trường trong nước?


CEO Oriflame Việt Nam Hà Thị Quỳnh Trâm: Nhận định của cá nhân tôi về cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay đã có nhiều cải thiện so với trước đây. Điển hình như doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục nhập khẩu qua mạng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Một số loại hàng hóa được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhập khẩu.


Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước cũng đã cung cấp thông tin hướng dẫn thủ tục nhập khẩu cho doanh nghiệp qua website, cổng thông tin điện tử.


Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu phát triển bền vững và cạnh tranh tốt tại thị trường trong nước. Trong đó, thủ tục nhập khẩu vẫn còn nhiều chứng từ, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nhiều bước thủ tục, tốn nhiều thời gian và chi phí.


Đồng thời, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin về thị trường, thủ tục nhập khẩu, nhiều văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực hải quan gây nhầm lẫn sai sót cho Doanh nghiệp.


Ngoài ra, doanh nghiệp thường xuyên gặp khó khăn trong quá trình nộp thuế điện tử và thông quan điện tử do lỗi hệ thống.


Từ những khó khăn trên, các doanh nghiệp nhập khẩu rất mong các cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện để hỗ trợ chúng tôi phát triển bền vững và cạnh tranh tốt tại thị trường trong nước.


Theo đó, doanh nghiệp nhập khẩu rất mong các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đơn giản hóa thủ tục nhập khẩu nhằm giảm bớt các bước thủ tục, rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập khẩu.


Đồng thời, cung cấp thông tin về thị trường, thủ tục nhập khẩu cho doanh nghiệp qua website, cổng thông tin điện tử một cách đầy đủ và chính xác; Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt, không bị gián đoạn giúp doanh nghiệp nộp thuế và thông quan điện tử nhanh chóng.


Nâng cao năng lực cho doanh nghiệp về nghiệp vụ nhập khẩu. Giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, tìm kiếm khách hàng. Có chính sách hỗ trợ cụ thể cho từng ngành hàng.


Ngoài ra, tôi cũng mong muốn các cơ quan quản lý thường xuyên tổ chức các hội thảo, tọa đàm để lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động nhập khẩu.



Nguồn