Bất Động Sản

Ứng dụng kính tiết kiệm năng lượng trong công trình biểu tượng của Hải Phòng

Kính tiết kiệm năng lượng sản xuất nội địa Low-E của Viglacera đã được lựa chọn cho hạng mục hệ thống mặt dựng của dự án Trung tâm Chính trị – Hành chính và Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn TP Hải Phòng, được coi là biểu tượng của sự phát triển thành phố. Viglacera tự hào tiên phong sản xuất kính tiết kiệm năng lượng tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á với dây chuyền công nghệ cao cấp từ Cộng hòa LB Đức (Von Ardenne).

Dự án Trung tâm Chính trị – Hành chính và Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn TP Hải Phòng

Là một trong những dự án quan trọng của TP Hải Phòng hiện đang được thi công, Trung tâm Chính trị – Hành chính và Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn TP Hải Phòng được kỳ vọng trở thành một biểu tượng mới của sự phát triển thành phố. Đây sẽ là trung tâm của một khu đô thị hiện đại, năng động, thịnh vượng bậc nhất khu vực phía Bắc nói chung và TP Hải Phòng nói riêng trong thời kỳ đổi mới.

Dây chuyền sản xuất Kính tiết kiệm năng lượng Von Ardenne (CLHB Đức) tại nhà máy Kính Viglacera tại Bình Dương

Đảm nhận vai trò là đại diện liên danh tư vấn thiết kế gồm 3 hãng thiết kế lớn. Công ty gmp International GmbH đã đặc biệt lựa chọn kính Low-E, kính tiết kiệm năng lượng sản xuất nội địa của Viglacera, cho hệ thống mặt dựng của dự án. Tại Việt Nam, Công ty gmp đã hoạt động được hơn 20 năm với nhiều dự án công trình trọng điểm như Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bảo tàng Hà Nội, Bộ công an, Nhà quốc hội, v.v. Các thiết kế của gmp hướng đến các giải pháp sẵn sàng cho tương lai và thân thiện với môi trường, sử dụng tối ưu năng lượng và tài nguyên trong toàn bộ vòng đời của tất cả các dự án. Chính vì vậy, thiết kế của Trung tâm Chính trị – Hành chính và Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn TP Hải Phòng được gmp cam kết giảm thiểu tác động của dự án đến môi trường, thiết kế có tính đến các yêu cầu tối thiểu của Chứng nhận LEED GOLD.

Thực hiện sứ mệnh này, kính tiết kiệm năng lượng được sử dụng bởi khả năng tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên giúp tiết kiệm chi phí điện năng mà vẫn đem lại hiệu suất cao nhất. Không chỉ tận dụng nguồn sáng tự nhiên, kính Low E còn có khả năng điều hòa không khí giúp giảm thiểu tối đa chi phí sưởi ấm hay làm mát. Đặc biệt hơn, Kính Low E do Viglacera sản xuất có khả năng cản tia UV vượt trội giúp bảo vệ sức khỏe con người và một phần không gian xanh của môi trường.

Sản phẩm kính Low-E Viglacera

Sản phẩm kính Low-E nhiệt đới có hệ số hấp thụ nhiệt mặt trời SHGC thấp, SHGC Low-E nhiệt đới ≤0.27, từ đó cản được nhiều năng lượng bức xạ mặt trời hơn, giúp giảm chi phí làm mát không gian. Không những cản được nhiệt từ môi trường bên ngoài truyền vào trong, kính Low E nhiệt đới còn có thể cản được nhiệt từ không gian bên trong thất thoát ra ngoài, với hệ số truyền nhiệt U-value ≤ 1.4(W/m2.K).

Bên cạnh đó, hiện tượng gây lóa chói mắt, gây khó chịu cho người làm việc, sinh hoạt trong không gian bên trong có thể xảy ra nếu hệ thống vách kính cho phép toàn bộ lượng ánh sáng từ mặt trời xuyên qua tại nơi có khí hậu nắng nóng như nước ta. Hiện tại, dòng kính Low-E nhiệt đới Viglacera có 3 loại sản phẩm với tên gọi Low E T30 Low E T40 và Low E T50 ( 2 màu Neutral và Blue), tương ứng với 2 độ truyền sáng 30% 40% và 50%, đây là lượng ánh sáng đủ để làm sáng không gian, tiết kiệm chi phí thắp sáng nhưng vẫn tránh gây ra sự chói mắt.

Ngoài ra, với sản phẩm kính Low-E sản xuất nội địa, công trình không chỉ đem lại lợi ích về mặt giá thành mà còn tiết kiệm về mặt thời gian do loại bỏ quy trình nhập khẩu thường mất nhiều thời gian. Đồng thời, với sự chủ động về mặt sản lượng, kính Low-E nội địa còn có khả năng đáp ứng khách hàng cao bởi sự linh hoạt về khối lượng, kích cỡ và màu sắc.

Hiện trạng công trình đang thi công

Chia sẻ về tiềm năng thị trường kính tiết kiệm năng lượng nội địa, ông Nguyễn Huy Khanh, Kiến trúc sư cao cấp của Công ty gmp International GmbH, nhận định: “Kính hiệu quả năng lượng Low-E Việt Nam, cụ thể do Viglacera sản xuất, hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế, và chắc chắn thị trường kính hiệu quả năng lượng của Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai như một xu hướng tất yếu để thực hiện lộ trình mục tiêu Netzero của Chính phủ. Điều Viglacera có thể tiếp tục phấn đấu thêm là về độ phủ thương hiệu, độ phủ sản phẩm cũng như nâng cao năng lực sản xuất để đạt được những tiêu chuẩn cao hơn”.

Việc lựa chọn kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera trong dự án Trung tâm Chính trị – Hành chính và Trung tâm Hội nghị – Biểu diễn TP Hải Phòng cho thấy xu hướng quan tâm tới môi trường của các công trình xây dựng ngày càng cao, nâng cao tiêu chuẩn về xây dựng của Việt Nam để hội nhập cùng thị trường quốc tế. Đồng thời, Viglacera cũng tự hào là đơn vị đầu tiên trong Đông Nam Á có khả năng sản xuất kính tiết kiệm năng lượng và được lựa chọn trong công trình này.

Lê Khanh
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 5-2024)



Nguồn