Doanh Nghiệp

Quỹ từ thiện 75 tỷ đô của tỷ phú Bill Gates âm thầm trở thành cổ đông

Mới đây, CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã chứng khoán: MCH) đã công bố biên bản kiểm phiếu lấy ý kiến về việc chia cổ tức bổ sung năm 2023. Kết quả, đã có 97,3% số cổ phần của công ty đã đồng ý với phương án chia bổ sung bằng tiền với tỷ lệ 168%.

Trong danh sách các cổ đông tham gia biểu quyết, đáng chú ý có sự xuất hiện của Bill & Melinda Gates Foundation Trust. Tổ chức này hiện đang nắm hơn 1 triệu cổ phiếu MCH, có giá trị thị trường hiện đạt 212 tỷ đồng.

Trước đó, Masan Consumer đã chi trả cổ tức cho năm 2023 với tỷ lệ 100% bằng tiền. Với việc chuẩn bị chia thêm 16.800 đồng/cp nữa, Bill & Melinda Gates Foundation Trust có thể nhận về gần 28 tỷ đồng cổ tức từ Masan Consumer trong năm 2023.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu MCH đã tăng hơn gấp đôi, hiện đạt trên 200.000 đồng/cp, tương ứng với vốn hóa thị trường đạt 147.600 tỷ đồng (5,9 tỷ USD).

Tài sản quản lý hơn 75 tỷ USD

Bill & Melinda Gates Foundation Trust là đơn vị quản lý nguồn tài chính của Bill & Melinda Gates Foundation (BMGF) – một tổ chức từ thiện, được góp vốn bởi Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft và bà Melinda Gates – vợ cũ của Bill Gates.

Tính đến cuối năm 2023, giá trị tài sản ròng của BMGF Trust đạt hơn 75 tỷ USD, chủ yếu là các khoản đầu tư tài chính.

BMGF Trust đã gián tiếp đầu tư vào Việt Nam từ lâu, đặc biệt là đầu tư vào thị trường chứng khoán thông qua Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) – quỹ đầu tư lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam do Dragon Capital quản lý.

BMGF Trust hiện là cổ đông lớn thứ 2 của VEIL với lượng nắm giữ gần 24,7 triệu chứng chỉ quỹ. Số chứng chỉ quỹ này hiện có trị giá hơn 183 triệu USD theo thị giá của VEIL trên sở giao dịch chứng khoán London.

Được biết BMGF Trust đã không mua bán VEIL trong một thời gian khá dài.

Quỹ từ thiện 75 tỷ đô của Bill Gates “âm thầm” thành cổ đông của 1 DN hàng đầu Việt Nam, cổ phiếu tăng hơn gấp đôi từ đầu năm- Ảnh 2.

Mạnh tay đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng cuối năm 2023 quỹ của Bill Gates lại bán một loạt cổ phiếu của các “ông lớn” ngành công nghệ thế giới. Theo dữ liệu từ Dataroma, trong quý 4/2023, Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation Trust đã bán toàn bộ các cổ phiếu công nghệ như Apple, Meta (công ty mẹ của Facebook), Alphabet (công ty mẹ của Google), Amazon và Nvidia.

Quỹ cũng bán sạch hàng loạt cổ phiếu “tên tuổi” khác như Walt Disney, Morgan Stanley, Johnson & Johnson, Unilever, Goldman Sachs, Exxon Mobil, Lockheed Martin, PepsiCo,… Ngoài ra, quỹ của Bill Gates còn bán bớt 2 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục là Microsoft, Berkshire Hathaway.

Quỹ từ thiện 75 tỷ đô của Bill Gates “âm thầm” thành cổ đông của 1 DN hàng đầu Việt Nam, cổ phiếu tăng hơn gấp đôi từ đầu năm- Ảnh 3.

Theo Forbes, hiện Bill Gates đang là người giàu thứ 7 thế giới với khối tài sản ước tính khoảng 138,6 tỷ USD. Vị tỷ phú này còn sở hữu 111.288 ha đất và là chủ đất lớn thứ 42 nước Mỹ. Nhà đồng sáng lập Microsoft cũng là chủ đất nông nghiệp lớn nhất nước Mỹ, theo Bảng xếp hạng 100 chủ đất lớn nhất của tạp chí chuyên ngành đất đai Land Report.

Phần lớn thu nhập của Gates đều dành cho các hoạt động từ thiện, thông qua quỹ Bill & Melinda Gates. Vào năm 2023, quỹ này cam kết chi 8,3 tỷ USD để chống đói nghèo, bệnh tật và bất bình đẳng, tăng 15% so với năm 2022. Quỹ cũng đặt mục tiêu tăng khoản chi trả lên 9 tỷ USD vào năm 2026.

Nguồn