Doanh Nghiệp

Các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu Việt Nam thu hút tổng giá trị đầu tư lên tới 92,6 triệu USD.

 Đây là thông tin được để cập tới trong Báo cáo “Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ Khí hậu tại Việt Nam năm 2024” được New Energy Nexus Vietnam (NEX Vietnam) và Clickable Impact Consulting Group (Clickable Impact) lần đầu tiên công bốvào ngày 30/9 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh  với sự hỗ trợ của Chương trình SWISS Entrepreneurship Program Vietnam (SWISS EP).

 “Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ Khí hậu tại Việt Nam năm 2024” (tên tiếng Anh là “Vietnam Climate Tech Funding Ecosystem Report 2024”) là báo cáo nghiên cứu đầu tiên đánh giá khả năng tiếp cận tài chính dành cho các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khí hậu tại Việt Nam và chỉ ra các nguồn tài trợ sẵn có dành cho các doanh nghiệp. Báo cáo này cũng xác lập danh mục các công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu đã nhận được đầu tư và liệt kê những trở ngại mà họ phải đối mặt khi huy động vốn tăng trưởng.

 “Đầu tư Khởi nghiệp Công nghệ Khí hậu tại Việt Nam năm 2024″ là báo cáo nghiên cứu đầu tiên đánh giá khả năng tiếp cận tài chính dành cho các nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khí hậu tại Việt Nam.

Theo đó, từ năm 2015 đến năm 2023 đã có 49 công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu đã nhận được đầu tư với tổng giá trị 92,6 triệu USD tiêu biểu gồm công ty Eco Truck, Datbike, CricketOne, Entobel và Logivan. Kết quả, đầu tư lĩnh vực này đã tăng trưởng với tốc độ trung bình 365% hàng năm từ năm 2020 đến năm 2023. Báo cáo đã chỉ ra, nguồn đầu tư được tài trợ không hoàn lại với sự tham gia của các cơ quan phát triển, các tổ chức phi chính phủ, chính phủ, các cuộc thi đổi mới sáng tạo của các tập đoàn và các cuộc thi VC (Quỹ đầu tư mạo hiểm). Đồng thời, tỷ lệ nguồn vốn được phân theo ngành cụ thể, trong đó nhóm Nông nghiệp và sản xuất lương thực chiếm 44,7 triệu USD, tương ứng 48,4% vốn, tiếp đến là Phương tiện giao thông (37,1 triệu USD, chiếm 40%), theo sau có Kinh tế tuần hoàn (6%), Chuyển đổi năng lượng (3.6%) và Hạ tầng xây dựng là 1,8%.

  Theo Ngân Hàng Thế Giới, ước tính biến đổi khí hậu sẽ khiến Việt Nam mất khoảng 12-14,5% GDP mỗi năm tới năm 2050. Đối mặt với những thách thức này, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khí hậu đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, tăng cường khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu, cùng lúc tạo việc làm và giá trị kinh tế cho cộng đồng và các ngành, lĩnh vực tại Việt Nam.

 Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam, như giáo dục, y tế, bình đẳng giới, đòi hỏi Việt Nam phải chuyển đổi mô hình phát triển, từ một nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và tài nguyên thiên nhiên, sang một nền kinh tế xanh, giảm phát thải carbon để thích ứng với biến đổi khí hậu.

 Tuy nhiên, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ khí hậu lại đang phải đối mặt với nhiều trở ngại khi chỉ chiếm 4% tổng vốn đầu tư mạo hiểm của Việt Nam vào năm 2023, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình trên toàn thế giới là 10%. Bên cạnh đó, còn có những thách thức khác như số lượng công ty khởi nghiệp khí hậu hạn chế, thiếu hụt các nhà đầu tư, và khó khăn với nguồn vốn giai đoạn cuối.

Bà Thảo Trần (vest đen), Giám đốc Quốc gia của New Energy Nexus tại Việt Nam tại buổi công bố báo cáo.

 Bà Thảo Trần, Giám đốc Quốc gia của New Energy Nexus tại Việt Nam, đơn vị khởi xướng dự án, cho biết: “New Energy Nexus cam kết thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ khí hậu tại Việt Nam. Chúng tôi tin rằng các công ty khởi nghiệp này không chỉ có khả năng giải quyết những vấn đề môi trường cấp bách mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững. Hy vọng rằng báo cáo này sẽ là nguồn cảm hứng cho sự ra đời của nhiều khoản đầu tư và sáng kiến chính sách, tạo điều kiện cho thế hệ doanh nhân tiếp theo phát triển mạnh mẽ.”

“Báo cáo này được ra đời để trở thành kim chỉ nam cho các nhà đầu tư và các bên liên quan. Mục tiêu của chúng tôi là làm rõ những cơ hội và thách thức, từ đó tạo cơ hội cho các khoản đầu tư và các hoạt động khác trong lĩnh vực này””, Ông Jason Lusk, Giám đốc Điều hành tại Clickable Impact, đồng tác giả của báo cáo nhấn mạnh.

*New Energy Nexus Việt Nam

 Được ra mắt vào đầu năm 2019, New Energy Nexus Vietnam có sứ mệnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Việt Nam. Chúng tôi làm điều này bằng cách hỗ trợ các doanh nhân và công ty khởi nghiệp với các cơ hội ươm tạo, tăng tốc và tài trợ. Bằng cách tăng cường mối liên kết chặt chẽ với tất cả các bên liên quan trong mạng lưới, chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa hệ sinh thái năng lượng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi suôn sẻ sang các sáng kiến bền vững và xây dựng các công ty khởi nghiệp tiềm năng.

 *Clickable Impact Consulting Group

 Được thành lập vào năm 2013, Clickable Impact là một công ty tư vấn chiến lược về tăng trưởng xanh và toàn diện. Các dịch vụ của chúng tôi bao gồm nghiên cứu, phân tích chính sách, thiết kế nền tảng đổi mới, kết nối doanh nghiệp, thâm nhập thị trường và truyền thông chiến lược. Clickable Impact có trụ sở chính tại Việt Nam và làm việc trên khắp khu vực Tiểu vùng Sông Mekong Mở rộng, ASEAN và Châu Á – Thái Bình Dương.