Bất Động Sản

Thông điệp Hội KTS Việt Nam – Lĩnh xướng Kiến trúc UIA 2024

Hưởng ứng thông điệp Ngày Kiến trúc Thế giới năm 2024: “Trao quyền cho thế hệ kế tiếp trong Thiết kế đô thị có sự tham gia”, TS. KTS Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam đã kêu gọi cộng đồng kiến trúc, cộng đồng xã hội hãy cùng nhau tiếp tục xây dựng đoàn kết, tập hợp chuyên môn, để cùng đi trên con đường được tiếp thêm ngọn lửa mới này để vươn tới thành công mới. 

Tạp chí Kiến trúc xin trân trọng gửi tới bạn đọc nội dung lời kêu gọi của Chủ tịch Hội KTS Việt Nam. 

THÔNG ĐIỆP HỘI KIẾN TRÚC SƯ VIỆT NAM! VỚI LĨNH XƯỚNG KIẾN TRÚC UIA NĂM 2024

Với chủ đề “Trao quyền cho thế hệ trẻ trong thiết kế đô thị có sự tham gia”, ngày kiến trúc năm 2024 do UIA đề xướng hàng năm sẽ diễn ra vào 07/10 tới đây. Chúng ta đều biết, trên thế giới hiện nay vấn đề phát triển sống còn của trái đất chính là mức độ đáp ứng bền vững. Để đáp ứng hiệu quả thiết thực cho quy hoạch – kiến trúc đô thị, việc này sẽ là giải quyết các vấn đề: Làm sao hình thành môi trường đô thị bền vững và có khả năng phục hồi; Vận động được công bằng xã hội với các hoạt động thích ứng; Hiệu suất cộng đồng tham gia chủ động và hài hòa vào quá trình quy hoạch và tạo dựng đô thị; Thúc đẩy và phát huy trong sự ưu tiên khai thác sử dụng hợp lý hiệu quả những công trình đã có; Phát triển kinh tế tuần hòa gắn chặt với các hoạt động xây dựng nhằm tối thiểu hóa rác thải khí thải.

Đồng thời, UIA nhận ra cách tiếp cận quy hoạch thiết kế xây dựng đô thị, trong suốt quá trình phát triển hiện đại của thế giới vừa qua, đang được chuyên nghiệp hóa, “khép kín” bằng chính sách phát triển từ lãnh đạo quốc gia, với sự thực hành triển khai của các nhà chuyên môn giàu kinh nghiệm từ lý thuyết kinh viện. Cách làm đó đã dẫn đến sự phát triển đô thị na ná nhau với đầy nguy cơ, thiếu bền vững, không gần gũi với hơi thở cuộc sống mong muốn của phần lớn cộng đồng. Việt Nam cũng không là ngoại lệ, với những kết quả còn nhiều thất vọng, đặc biệt là đe dọa sự phát triển bền vững đích thực.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, thông điệp UIA đã góp phần thức tỉnh chung nhân loại với việc đột phá một đường hướng có nhiều hi vọng hơn cho sự phát triển khả thi bền vững. Việt Nam, trong thực tế triển khai quy hoạch và thiết kế đô thị giai đoạn gần đây cũng đã khai mở theo hướng này, với chủ trương chính sách đã đặt ra cách tiếp cận mới, mà lực lượng chuyên môn trẻ không thể không tham gia, vì chính họ mới là lực lượng chủ công, hiểu sâu sắc và vận dụng đúng nguyên lý – giải pháp phát triển bền vững trong sáng tạo. Bên cạnh đó, sự tham gia của cộng đồng theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’’ đang phát huy mạnh mẽ, với những tác dụng cụ thể cũng đã theo tinh thần đó. Tất nhiên, do tính chất phức tạp và cách làm vẫn chưa gắn với định lượng cụ thể, nên kết quả vẫn còn hạn chế với những hướng tháo gỡ.

Mong là, với thông điệp đúng thời điểm và chuẩn xác này! Giới kiến trúc sư trẻ Việt Nam cùng cộng đồng sẽ thêm nhiều cơ hội và thế năng nhập cuộc! Nhập cuộc sâu rộng và chủ đạo! Để góp phần đưa những sáng tạo mới của mình tích hợp trong dòng chảy không thể cưỡng lại của nhân loại, cũng như Việt Nam: Dòng chảy phát triển bền vững cho đô thị truyền thống, đô thị hình thành mới và cả nông thôn.

Hội Kiến trúc sư Việt Nam luôn sẵn sàng đóng vai trò chủ đạo, là mái nhà chung kết nối, cổ vũ, sẻ chia! Hội kêu gọi cộng đồng kiến trúc, cộng đồng xã hội hãy cùng nhau tiếp tục xây dựng đoàn kết, tập hợp chuyên môn, để cùng đi trên con đường được tiếp thêm ngọn lửa mới này để vươn tới thành công mới!

Chủ tịch Hội KTS Việt Nam
TS. KTS Phan Đăng Sơn



Nguồn