Do sự thay đổi trong chính sách kế toán1, các chỉ số của BCTC năm 2023 sẽ không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC năm 2022.
“VNG đã có một năm 2023 thành công dù tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều biến động. Mảng Trò chơi trực tuyến đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng. Zalo củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam, tập trung đa dạng hóa các tính năng và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp. Mặc dù VNG đã giảm mức đầu tư vào thanh toán điện tử, nhưng mảng này vẫn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng người dùng và khối lượng thanh toán, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và ra mắt nhiều sản phẩm tài chính hữu ích. VNG đã và đang đầu tư vào các xu hướng mới bao gồm công nghệ AI cũng như nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Tôi tin rằng chiến lược này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của VNG trong năm 2024 và những năm tiếp theo.” – Tổng Giám Đốc VNG Lê Hồng Minh nhấn mạnh.
Những chỉ số kinh doanh đáng chú ý trong năm 2023
Doanh thu thuần của Công ty đạt 7.593 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 2.288 tỷ đồng trong khi lỗ từ hoạt động kinh doanh là 2.086 tỷ đồng và lỗ thuần sau thuế TNDN là 2.317 tỷ đồng.
Do thay đổi chính sách kế toán, Công ty ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến chưa thực hiện là 1.547 tỷ đồng trong năm 2023. Lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh2 của Công ty trong năm 2023 đã cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống còn 657 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 897 tỷ đồng năm 2023, tăng 10,6 lần so với năm trước. Năm 2023, Công ty đóng góp ngân sách nhà nước 1.107 tỷ đồng.
Trò chơi trực tuyến
Tổng booking3 năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng (tăng 20% so với 2022), trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài (2022: 22%). Đồng thời, VNGGames ghi nhận trung bình 78.7 triệu người dùng hoạt động hàng quý (QAU)4, tăng 15% so với năm trước.
VNGGames đã phát hành thành công 10 tựa game trong năm 2023, nổi bật là Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ tại thị trường quốc tế và Kiếm Thế Origin tại thị trường Việt Nam. Đầu năm 2023, VNGGames công bố hợp tác với Riot Games, chính thức phát hành Liên Minh Huyền Thoại và chế độ Đấu trường Chân Lý tại thị trường Việt Nam, tập trung nâng cấp trải nghiệm cho người dùng Việt và phát triển cộng đồng người chơi bền vững.
Bên cạnh đó, VNGGames cũng tích cực ứng dụng AI tạo sinh vào quá trình phát hành và phát triển game. Trong năm 2024, VNGGames sẽ tiếp tục cho ra mắt các công cụ AI nội bộ cho các studio trong nước và quốc tế nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.
Zalo & AI
Tính đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU)5 với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày6. Sản phẩm video ngắn (Zalo Short Video) mới ra mắt giữa năm 2023 cũng ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo tăng trưởng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tiện ích trong Zalo chat tích hợp với các ngân hàng cũng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.
Zalo đã xây dựng một cụm máy chủ 8 DGX H100 để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn. Tháng 12/2023, Zalo giới thiệu một mô hình 7 tỷ tham số và được đánh giá là vượt trội hơn GPT-3.5 khi thực hiện các tác vụ bằng tiếng Việt. AI Avatar – ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023.
Thanh toán & Tài chính
Năm 2023, ZaloPay ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh giảm đáng kể tới hơn 40%, trong khi tăng trưởng 27% về tổng khối lượng thanh toán và tăng trưởng doanh thu bền vững từ các dịch vụ tài chính mới. Sau nửa năm ra mắt, giải pháp ZaloPay QR đa năng hiện đã có mặt tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng trên cả nước.
Chuyển đổi số (VNG Digital Business)
VNG Digital Business tập trung phát triển 3 trọng tâm gồm Bảo mật, AI và các sản phẩm trên nền tảng đám mây Cloud & SaaS, cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho hơn 1.000 đối tác doanh nghiệp. GreenNode (thành viên mới thành lập của VNG Digital Business) là đối tác ưu tiên của NVIDIA, cung cấp các dịch vụ AI nâng cao gồm trọng tâm là cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và mô hình huấn luyện với các chip GPU H100.
(1) Kể từ năm 2023, Công ty đã thay đổi chính sách kế toán liên quan đến việc ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến, trên cơ sở hệ thống nội bộ đã cho phép theo dõi và ghi nhận dữ liệu trong game một cách chi tiết. Sự thay đổi này nhằm giúp BCTC của Công ty tiệm cận với Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế IFRS. Do đó, các chỉ số liên quan đến doanh thu trò chơi trực tuyến của VNG trong BCTC hợp nhất 2023 sẽ thay đổi theo và cũng không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC năm 2022. Cụ thể, theo chính sách mới, doanh thu trò chơi trực tuyến phải được phân bổ theo giá trị hợp lý của từng nghĩa vụ và được ghi nhận chỉ khi nghĩa vụ thực hiện với người chơi hoàn thành.
(2) Lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh là chỉ số tài chính không theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP), được tính bằng cách loại bỏ ảnh hưởng của thay đổi trong doanh thu trò chơi trực tuyến chưa thực hiện và chi phí liên quan khỏi chỉ số lỗ từ hoạt động kinh doanh được báo cáo.
(3) Bookings là một chỉ số hoạt động không theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) được VNG sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của mảng Trò chơi trực tuyến. Chỉ số này phản ánh số tiền mà người dùng đã chi trong kỳ được áp dụng để tính toán.
(4) Số người dùng hoạt động hàng quý trong 1 năm, được tính bằng cách lấy trung bình của QAU các quý trong năm đó.
(5) Số người dùng hoạt động hàng tháng của năm, được xác định bằng số người dùng hoạt động trong 30 ngày cuối của năm.
(6) Số trung bình mỗi ngày trong vòng 30 ngày gần nhất của kỳ tính toán.